TRUYỀN THÔNG ĐA PHƯƠNG TIỆN – HỌC LÀ TRẢI NGHIỆM VỚI THỰC TIỄN

Cùng với sự phát triển của công nghệ, hành vi của công chúng cũng thay đổi, nhân lực của ngành truyền thông đang ngày càng yêu cầu nhiều hơn kỹ năng mới so với trước đây. Truyền thông đa phương tiện được xem là ngành học với nhiều trải nghiệm mở ra nhiều cánh cửa dành cho các bạn trẻ năng động.

Chương trình đào tạo của ngành Truyền thông đa phương tiện (TTĐPT) tại Trường Cao Đẳng Phát thanh –Truyền hình II (CĐ PT – TH II) được tích hợp giữa công nghệ truyền thông số, thiết kế đồ họa và mỹ thuật đa phương tiện nhằm trang bị cho sinh viên nền tảng chuyên môn vững chắc, phù hợp xu hướng, đây được xem là điểm nổi bật mà ngành học này mang lại. Là một ngành học dành cho những ai thích sáng tạo, đam mê trải nghiệm và khám phá, qua 3 đợt tuyển sinh từ khóa K18, K19 và K20, ngành học này đã thu hút đông đảo các bạn trẻ đến đăng ký và theo học, vượt chỉ tiêu gần 20% mỗi năm.

Hoài Linh khi còn là sinh viên ngành Quản trị khách sạn, cô luôn theo dõi những chương trình truyền hình được sản xuất công phu; những video clip quảng cáo được đầu tư lạ mắt, sau 1 năm học tại trường cũ nhận thấy vai trò quan trọng của truyền thông có thể giúp ích cho mình sau khi trường, cô đã quyết định chuyển sang học ngành TTĐPT khóa K20 của trường CĐ PT – TH II.

 

Lúc còn là sinh viên năm nhất của ngành du lịch tại một trường đại học, Minh Nhựt từng là sinh viên năng động và đầy nhiệt huyết với nhiều dự án truyền thông và hoạt động phong trào, với quyết tâm theo đuổi đam mê, chàng trai này đã chuyển qua học ngành TTĐPT tại Trường CĐ PT – TH II. Tại đây, Minh Nhựt đã học hỏi được rất nhiều những kỹ năng bổ ích như thiết kế đồ họa; chụp ảnh; quay phim; dựng phim...

 

 

 “Học là trải nghiệm với thực tiễn” là phương châm của Trường CĐ PT –TH II, nhằm giúp sinh viên có thể tiếp cận thực tế, ở từng môn học đều tạo điều kiện cho các em được xây dựng ý tưởng, trực tiếp sản xuất ra các loại sản phẩm media theo sát với nhu cầu truyền thông hiện nay. Do vậy, tất cả các môn học trong chương trình đào tạo của ngành TTĐPT luôn yêu cầu sinh viên phải vừa học vừa làm, kết hợp song song giữa lý thuyết và thực hành, với giờ thực hành nhiều hơn lý thuyết, chiếm hơn 50% tổng thời lượng đào tạo. Đây cũng là chiến lược đào tạo lâu dài mang tính ứng dụng của Trường CĐ PT –TH II ngay từ những ngày đầu mở ngành.

 

 

Vượt ra khỏi giới hạn của các môn học, sinh viên ngành TTĐPT sẽ dần tự hoàn thiện bản thân, có đủ năng lực làm việc để nhanh chóng tiến gần hơn với môi trường làm việc chuyên nghiệp trước khi ra trường qua các trải nghiệm thực tại giảng đường. Trong 2 năm học tập, sinh viên sẽ được thường xuyên tham gia thực hiện các sản phẩm truyền thông như: sản xuất các chương trình truyền hình; Tổ chức sự kiện; Tổ chức sản xuất các sản phẩm quảng cáo...

 

Bên cạnh đó, những kỹ năng cần thiết như: tư duy logic, xử lý tình huống, phối hợp làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp hiệu quả… được trang bị khi sinh viên tham gia thực hành và trải nghiệm ở các câu lạc bộ của trường như: CLB Truyền Thông; CLB Nhiếp ảnh, CLB MC… Trường CĐ PT –TH II còn tăng cường cơ hội giao lưu học hỏi ở các buổi nói chuyện chuyên đề; Workshop, nhằm phát huy khả năng chuyên môn và năng lực sáng tạo, giúp sinh viên thử sức ở nhiều cuộc thi kỹ năng do nhà trường và đoàn hội tổ chức.

 

Ở học kỳ cuối, sinh viên sẽ có đợt thực tập tại các doanh nghiệp, công ty truyền thông, được tìm hiểu, học tập trong các lĩnh vực như: sản xuất các sản phẩm media, thiết kế, truyền hình, giải trí, quảng cáo,...Qua đó, trau dồi kỹ năng chuyên môn, thích nghi dần với các vị trí công việc trong môi trường truyền thông số. Nhiều sinh viên sau khi ra trường đến nay đã có việc làm ở các doanh nghiệp, công ty và cơ quan báo chí khu vực phía Nam. Điển hình như trường hợp của Thái Bảo hiện đang là Phóng viên của Báo điện tử VnExpress, với những kỹ năng được đào tạo tại trường, anh có thể vừa viết, quay phim và dựng hoàn chỉnh những video clip theo yêu cầu của tòa soạn.

 

Còn với Văn Lành – chàng trai có niềm đam mê với chụp ảnh, thích sử dụng ngôn ngữ hình ảnh để kể chuyện qua nhiều video clip. Sau khi ra trường, anh đã được đầu quân cho bộ phận truyền thông của Tập đoàn xây dựng Hòa Bình, tại đây anh được giao nhiều vị trí từ chụp ảnh, quay phim, dựng phim...phục vụ cho công tác truyền thông nội bộ của đơn vị.

 

Từ thực tế phát triển không ngừng và yêu cầu ngày càng cao của ngành Truyền thông đa phương tiện, Trường CĐ PT - TH II đã có những hoạch định chiến lược trong 2 năm đào tạo, từng bước vận dụng công nghệ, đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, cập nhật liên tục các xu thế công nghệ mới trong truyền thông vào công tác giảng dạy. 

Với môi trường học tập ứng dụng đa dạng và năng động, Trường Cao đẳng Phát thanh – Truyền hình II là điểm đến giúp các bạn trẻ có thể tự tin bước vào  lĩnh vực truyền thông bằng những tri thức mới./.

Bài, ảnh: Hoài Hương – Khoa BC&TT