Truyền thông đa phương tiện - Cơ hội nghề nghiệp trong thời đại số

Trong  Hội thảo ‘Đón đầu xu hướng ngành truyền thông đa phương tiện’ được tổ chức vào cuối tháng 3/2019 trên Fanpage VnExpress và Trường ĐH Công nghệ Swinburne Việt Nam bàn về sự thay đổi của truyền thông trong thời đại số, các chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo và thực hành ngành media cho rằng, hoạt động truyền thông hiện nay có sự tham gia của nhiều phương tiện và đa dạng về hình thức thể hiện. Do vậy, để tối ưu hóa được việc truyền tải thông điệp phù hợp đến với từng nhóm đối tượng mục tiêu, hoạt động báo chí và truyền thông phải có sự thay đổi, thể hiện được “tính đa nhiệm”. Nhà báo phải biết làm báo chí đa phương tiện. 

Nếu như trước đây, các trường đào tạo ngành báo chí theo hình thức truyền thống, thì hiện nay các cơ sở đã trọng chú hơn đến các chương trình đào tạo về công nghệ truyền thông, kiến thức đa ngành. Sinh viên ngành báo chí truyền thông không chỉ học những môn cơ bản về kỹ năng làm báo mà còn được hướng dẫn về sáng tạo, thiết kế, báo chí đa phương tiện bên cạnh việc bổ sung các kiến thức về PR, marketing, truyền thông đa phương tiện. Từ đó, cơ hội nghề nghiệp cũng rộng hơn, người làm truyền thông có thể làm việc ở nhiều vị trí, khác với trước đây chỉ bó hẹp trong lĩnh vực báo chí... Tuy nhiên, những ngành nghề này luôn trong tình trạng thiếu nhân sự vì nội dung trên mạng xã hội cần thay đổi phù hợp cho từng nền tảng nên người làm truyền thông cần không ngừng biến đổi, sáng tạo để thu hút công chúng. 

Sinh viên thực hành tại studio

Với lợi thế là một đơn vị trực thuộc Đài Tiếng Nói Việt Nam (VOV), hằng năm Trường Cao đẳng Phát thanh Truyền hình II đều nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn từ phía cơ quan chủ quản từ việc đầu tư về cơ sở vật chất, thiết bị như hệ thống phim trường hiện đại, phòng thu đạt chuẩn...đến việc tạo môi trường học tập hiện đại, văn minh cho sinh viên. Điều này đã hỗ trợ một cách đắc lực trong công tác đào tạo cho sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện nói riêng và sinh viên ở các ngành chủ lực của Trường nói chung có cơ hội tiếp cận và thực hành chuyên sâu hơn trước khi ra trường.

Phim trường ảo vừa được đầu tư tại VOV College

Ngành Truyền thông đa phương tiện tại Trường Cao đẳng Phát thanh Truyền hình II tuy chỉ mới tuyển sinh được 2 năm nhưng hiện thu hút rất đông số lượng sinh viên theo học.  Mục tiêu là nhằm trang bị những kiến thức nền tảng về công nghệ đa phương tiện, kỹ thuật chuyên môn và cảm quan sáng tạo. Trong chương trình đào tạo 2 năm, sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện ngoài việc được  tiếp cận những kiến thức nền tảng ở các loại hình: báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử…các bạn còn được phát triển toàn diện về kỹ năng quay dựng clip, kỹ thuật xử lý âm thanh, hình ảnh, kết hợp các kỹ xảo điện ảnh, để tạo ra các sản phẩm truyền thông 2D, 3D... Bên cạnh đó, chương trình học sẽ giúp sinh viên có khả năng lập kế hoạch, lên ý tưởng cho các chiến dịch truyền thông và quảng cáo, ứng dụng các hiệu ứng đồ họa hiện đại, thiết kế những sản phẩm trong các lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, giáo dục cũng như giải trí, kinh doanh và các lĩnh vực khác của đời sống xã hội đáp ứng tốt yêu cầu của nền công nghiệp sáng tạo và giải trí hiện đại.

Sinh viên tác nghiệp

Đồng thời, nhằm tạo điều kiện cho sinh viên được tiếp cận với điều kiện thực tế, nhà trường còn hợp tác với các cơ quan truyền thông các tỉnh và thành phố như: Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh (HTV); Báo Thanh Niên; Báo Tuổi Trẻ; Công ty TNHH Truyền Thông và Giải Trí Điền Quân; Tập đoàn Truyền thông IMC; Đài Tiếng nói Nhân dân Tp.HCM; Cơ quan Thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam tại Tp.HCM...tổ chức các buổi tham quan, kiến tập, thực tập cho sinh viên, giúp cho các em có  thêm được nhiều kinh nghiệm khi va chạm với nghề.

Sinh viên đến tham quan Đài Truyền hình Tp.HCM

Tốt nghiệp ngành Truyền thông đa phương tiện, sinh viên VOV Collge sẽ hội đủ kiến thức chuyên môn, kỹ năng "mềm", kinh nghiệm làm việc thực tế. Các em sẽ tự tin đảm nhiệm được các vị trí như: biên tập viên, đạo diễn, người sản xuất chương trình, chuyên viên ở các lĩnh vực: truyền thông, quảng cáo, quản trị web, quản lý sự kiện, mạng xã hội, quan hệ công chúng, thiết kế đồ họa...tại các đài truyền hình, công ty truyền thông, các sở, ban, ngành nhà nước hoặc các doanh nghiệp tư nhân...

 

Bài: Hoài Hương - Ảnh: Lâm Viên

 

Link Clip quảng cáo SV Lớp 18CĐTT https://www.youtube.com/watch?v=eKevanRI8UQ&feature=youtu.be